วันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

กระดาษทำการ (Working Paper)

บทที่ 7 กระดาษทำการ (Working Paper)



กระดาษทำการ คือ ข้อมูลหรือเอกสารที่ใช้บันทึก หลักฐานการสอบบัญชีซึ่งจะต้องเพียงพอและเหมาะสม
วัตถุประสงค์: 1.บันทึกหลักฐานกรสอบบัญชีเพื่อนำไปแสดงความเห็น
2.ใช้เป็นหลักฐานแสดงถึงมาตรฐานการปฏิบัติงานของเรา
3.ใช้ออกreport
4.ควบคุมการปฏิบัติงานของผู้สอบบัญชี
5.นำมาเป็นแนวทางการปฏิบัติงานในปีถัดไป (กระดาษทำการรูปแบบไม่ตายตัว)

องค์ประกอบ :

1.หัวกระดาษทำการ
2.หลักฐานการตรวจ(เนื้อหากระดาษทำการ)
(ตรวจรายการใด กับหลักฐานอะไร ด้วยวิธีไหน)
3.ลายมือชื่อผู้จัดทำ / ผู้สอบทาน พร้อมลงวันที่กำกับ
4.มีข้อสรุปจาการตรวจสอบ
5.มีหัวกระดาษทำการ
6.มีดัชนีกระดาษทำการ
7.ขอบเขตการตรวจสอบ

กระดาษทำการมี 2 แบบ
1. ผู้สอบบัญชีทำเอง
2. ลูกค้า(Perpared by Client) ต้องเขียนที่หัวกระดาษด้วยปากกาแดงว่า PBC ที่เขียนไว้เพราะจะได้รู้ว่าข้อผิดพลาดเกิดจากใคร
ตัวอย่างกระดาษทำการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น